top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนthekey man

เป็นไปได้ไหม? งบโฆษณา 0 บาท ไม่จ่ายสักบาท แต่มีลูกค้าไม่ขาดมือ



ปัจจุบันไม่ว่าธุรกิจแบรนด์ใด ต่างก็เทงบประมาณโฆษณาไปยังสื่อออนไลน์ รวมถึงออฟไลน์จำนวนมาก อย่างน้อยๆ ก็เพื่อการเข้าถึงลูกค้า เพิ่มยอดขาย และสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ด้วยกันทั้งนั้น รวมถึง KEYMAN ADVERTISING ก็เช่นกันครับ :)


แล้วมีแบรนด์ไหนบ้างล่ะ ที่ไม่ใช้งบโฆษณาออนไลน์เลยสักบาท แต่ก็มีลูกค้าเข้ามาโดยที่ไม่ต้องทำการโปรโมตหรืออัดแคมเปญเล่นใหญ่เวอร์วังอลังการ


คำตอบก็คือ...มีครับ แบรนด์ที่ว่านี้คือ "Ferrari (เฟอรารี่)" แบรนด์รถยนต์ Supercar สุดหรูจากแดนมักกะโรนี ประเทศอิตาลี ที่แม้ไม่เคยเสียเงินสักแดงเดียวให้กับสื่อโฆษณา แต่กลับประสบความสำเร็จในธุรกิจ


สงสัยไหมครับว่าเพราะอะไร?


Ferrari เองเลือกที่จะทำการตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยมุ่งเน้นและใส่ในในทุกรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ของตัวเองเท่าที่จะเป็นไปได้ ตั้งแต่งานดีไซน์โครงสร้าง งานเครื่องยนต์ ไปจนถึงระบบการขับขี่ต่างๆ เพื่อเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเขา จนกลายเป็น Best Of Choice สำหรับคนที่จะซื้อ Super Car สักคัน


นอกจากแบรนด์ Super Car ไฮเอนด์สุดหรูแล้ว มีแบรนด์อื่นอีกไหม ที่ไม่โฆษณาแต่ก็มีลูกค้าและทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ...มีอีกเช่นกันครับ ถ้า KEYMAN พูดแล้ว ทุกคนต้องร้องอ๋อกันเลยทีเดียว กับธุรกิจร้านอาหาร นามว่า "เจ๊ไฝ" ร้านอาหารตามสั่งข้างทาง ระดับมิชลินสตาร์ 1 ดาว ที่เปิดมาแล้วกว่า 70 ปี ย่าน ถ.มหาชัย ที่ไม่เคยลงโฆษณาเลย แต่กลับมาลูกค้าแน่นร้านคิวยาวข้ามเดือนข้ามปี และมีคนมารีวิวร้านให้แบบฟรีๆ อาทิ บล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ หรือเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่แวะเวียนกันมาทำคอนเทนต์ พร้อมกับแชร์ประสบการณ์กันถึงที่


อะไรที่ทำให้ร้านเจ๊ไฝประสบความสำเร็จ?


ตามความเห็นของ KEYMAN ADVERTISING มองว่าด้วยเมนูอาหาร และรสชาติอาหารที่อร่อยถูกปาก ทั้งกับคนไทยและต่างชาติ รวมถึงการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ จึงทำให้เป็นที่ยอมรับและบอกต่อกันไปในวงกว้าง


ทั้งหมดนี้จึงสรุปได้ว่า ทั้ง Ferrari หรือ ร้านเจ๊ไฝ เองถึงแม้ว่าสองธุรกิจนี้จะไม่ได้ลงเม็ดเงินไปกับการโฆษณา แต่ด้วยเพราะว่าทั้งสองธุรกิจต่างให้ความสำคัญกับสินค้าของตัวเอง และรักษามาตรฐานอยู่ตลอดมา มุ่งเน้นใส่ใจคุณภาพเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับลูกค้า จึงประสบความเร็จดังเช่นทุกวันนี้


แต่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะทำได้เช่นนี้ เพราะยิ่งในยุคที่มีการแข่งขันสูง การที่เลือกที่จะไม่ลงโฆษณาเลยก็เหมือนกับการปิดโอกาสเพิ่มช่องทางหารายได้ให้กับตัวเอง แต่ถ้าคุณเองมีงบไม่มากพอสำหรับที่จะทำการตลาดทุกช่องทาง ทั้งนี้อาจจะต้องดูที่วัตถุประสงค์ของการโฆษณาของธุรกิจด้วยครับ (ศึกษาโฆษณาบน Platform ต่างๆ เพิ่มเติม คลิก)


สรุปได้ว่าการโฆษณาถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ แต่อาจไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่ง หากคุณมีสินค้าหรือการบริการที่ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การที่จะพาแบรนด์ของคุณไปสู่ความสำเร็จจนติดตลาดก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป



จากเรื่องที่ KEYMAN ADVERTISING นำมาแชร์ให้ฟังก่อน ถ้าใครมีคำถามหรือข้อสงสัยด้านการโฆษณาออนไลน์ หรืออยากให้เราช่วยผลักดันธุรกิจของคุณให้เติบโตยิ่งขึ้น สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาแบบฟรีๆ ได้ที่


Tel: 096 042 7624

Facebook Inbox: m.me/keymanads


ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page