top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนthekey man

ปังแบบไหนดี? ธุรกิจ Start-up แบบโดซาน หรือ SMEs แบบเถ้าแก่พัคแซรอย Itaewon Class


สำหรับใครที่ฝันว่าสักวันหนึ่งจะทำธุรกิจเป็นของตัวเอง เป็นนายของตัวเอง แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทางไหนดีหรือกำลังชั่งใจอยู่ว่าจะเลือกทำธุรกิจอะไรอยู่ ระหว่างธุรกิจ Start-up และ SMEs


หากคุณกำลังตกอยู่ในภวังค์นี้ KEYMAN ADVERTISING จะมาแนะนำให้เห็นภาพราวกับคุณกำลังชม Original ซีรีส์เกาหลีสองเรื่องสุดฮิตของ Netflix อย่าง Start-up และ Itaewon class ในรูปแบบบทความกันครับ


ซึ่งก่อนเข้าเนื้อหาเชื่อว่าทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับคำว่า Start-up และ SMEs ไม่มากก็น้อย เราเลยจะมา wrap up กับสองคำนี้ให้อีกครั้งแบบสั้นๆ



Start-up = หมายถึง ธุรกิจที่มุ่งเน้นไปในเรื่องของเทคโนโลยี หรือไอที โดยมีนายทุนเป็นผู้ลงทุนในธุรกิจ


SMEs = Small and Medium Enterprise หมายถึง ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มีผู้ประกอบการเป็นเจ้าของทุน ลงทุนเอง



ปัจจุบันธุรกิจ Start-up และ SMEs ถือเป็นธุรกิจที่เป็นที่ได้รับความนิยมกันอย่างล้นหลามทั้งในต่างประเทศและประเทศไทย ซึ่งก่อนที่คุณจะเลือกว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจแบบไหน ต้องแยกให้ออกก่อนว่าทั้งสองแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ



ถ้าจะให้มองเห็นภาพง่ายๆ เราจะขออนุญาตยกตัวอย่างซีรีส์เรื่องดังเกาหลีจาก Netflix ทั้งสองเรื่อง ตามที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้นมาอธิบาย (โดยไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของซีรีส์แต่อย่างใด)



เริ่มที่ธุรกิจ Start-up ในซีรีส์ชื่อเดียวกับธุรกิจ

Start-up เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่มีความฝัน ที่จะประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจนี้ ใครที่ได้ดูแล้วรับรองได้เลยว่าจะเข้าใจธุรกิจนี้อย่างท่องแท้แบบไม่มีข้อสงสัย เพราะในเรื่องแต่ละตอนได้อธิบายถึงความหมายในธุรกิจนี้ได้อย่างครบถ้วนตั้งแต่ ชื่อตอน เนื้อหา รวมถึงคาแรคเตอร์ของตัวละคร ที่เรียกว่าตีแผ่โลกความเป็นจริงสู่โลก Entertainment โดยสมบูรณ์


สำหรับโมเดลธุรกิจ Start-up ของกลุ่มตัวละครหลักของเรื่องคือ แอปพลิเคชั่นช่วยผู้พิการทางสายตา โดยเทคโนโลยีของ AI (Artificial Intelligence) ปัญญาประดิษฐ์มาผนวกเข้าด้วยกัน ที่ผ่านการพัฒนาเขียนโปรแกรมขึ้นมาโดย "นัมโดซาน" พระเอกของเรื่องและพ้องเพื่อน โดยได้แรงบันดาลใจในการคิดค้นนี้เริ่มจากคุณย่าของดัลมี นางเอกของเรื่อง


"จะเห็นได้ว่า นิยามคำว่า Start-up นั้นคือธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี และเป็นธุรกิจที่แก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคนั่นเอง"


ช่วงระหว่างที่พัฒนาแอปฯ พลิเคชั่นอยู่ในโครงการ Sandbox ภายใต้บริษัท SH Venture Capital ที่มอบทุนลงทุนและพื้นที่ทำงานให้กับเหล่าคนธุรกิจ Start-up ที่ผ่านเข้ารอบจากโครงการ Sandbox มา เพื่อผลิตผลงานจริงออกมาสู่สาธารณะ


เพราะธุรกิจ Start-up เป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องหานายทุนมาลงทุน หรือในวงการเรียกบุคคลเหล่านี้ว่า Venture Capital หรือ VC ซอดัลมี ในฐานะ CEO บริษัท ซัมซานเทค หลังจากได้รับความช่วยเหลือจาก Mentor ในโครงการ Sandbox อย่าง ฮันจีพยอง นักลงทุนหนุ่มอนาคตไกล ที่มีเปอร์เซนต์ ในการลงทุนกับกลุ่ม Start-up ประสบความสำเร็จ 100% คอยให้คำแนะนำกับกลุ่ม ซัมซานเทค


"และนี่เองคือความหมายของ Start-up ทั้งหมดที่เราได้ขยายความให้เข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งในซีรีส์อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายที่ให้ความรู้สาระความบันเทิง หากใครสนใจลองไปติดตามหาดูซีรีส์ต่อกันต่อนะครับ"

.

.

.

.

.

ส่วนความหมายของธุรกิจ SMEs ทาง KEYMAN ADVERTISING ขอเปรียบเทียบกับธุรกิจร้านอาหาร "ทันบัม" ในซีรีส์เรื่อง Itaewon Class ของ พัคแซรอย เถ้าแก่ทรงผมเกาลัดอันลือชื่อ

Itaewon Class เป็นเรื่องราวของพระเอกหนุ่ม พัคแซรอย ที่ผ่านเรื่องราวเลวร้ายมากมายในชีวิต แต่ด้วยความมุ่งมั่นและมีแรงแค้นเป็นตัวผลักดันทำให้เค้าสามารถเปิดธุรกิจร้านอาหารได้ด้วยตัวเองในระยะเวลาเกือบ 10 ปี พร้อมกับมีสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งคอยซับพอร์ต โดยก่อนที่พระเอกจะเปิดร้านนั้นเค้าได้ทำงานหาเงินเพื่อมาเป็นทุนในการเปิดร้านอาหารตามที่วางแผนไว้


แต่ในช่วงที่พระเอกพัคแซรอยเริ่มเปิดร้าน ก็มีอุปสรรคให้เค้าแก้ไขอย่างไม่หยุดหย่อน กว่าที่จะเป็นรูปเป็นร่าง ทั้งในของปัจจัยภายในเรื่องของการตกแต่งร้าน เมนูอาหาร คุณภาพของอาหาร การทำการตลาด รวมถึงปัจจัยภายนอกอาทิ คู่แข่งทางธุรกิจ สภาพเศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อม ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ต้องเผชิญทั้งสิ้น ซึ่งหากใครอยู่ในแวดวงธุรกิจนี้รับรองได้เลยว่าจะต้องอินอย่างแน่นอน


"ซึ่งจากเรื่อง Itaewon ข้างต้นสามารถอธิบาย ความหมายของ SMEs ได้ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นธุรกิจที่ต้องมีการวางแผนและเงินทุนของผู้ประกอบการในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงต้องใช้ระยะเวลากว่าที่ธุรกิจจะเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ และใช้บุคคลกรในธุรกิจช่วยขับเคลื่อนให้เติบโตไปข้างหน้า"



เมื่อรู้ข้อแตกต่างระหว่างธุรกิจ Start-up และ SMEs เรียบร้อยแล้วน่าจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะดำเนินธุรกิจอะไร รู้ว่าตัวเองเหมาะกับธุรกิจแบบไหน และถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือ หรือที่ปรึกษาด้านการตลาด การสร้างแบรนด์ สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาแบบฟรีๆ ไม่เสียตังค์ตามช่องทางต่อไปนี้




Tel: 096 042 7624

Facebook Inbox: m.me/keymanads



ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page